"SEONLP" Khi
khách hàng tìm thấy bạn ở những vị trí dẫn đầu trên các công cụ tìm
kiếm không những bạn có cơ hội rất lớn để khách hàng đó vào thăm
website mà còn được khách hàng đánh giá rất cao về uy tín và tất nhiên
bạn sẽ là một trong những sự lựa chọn hàng đầu. Thế nhưng, có nhiều
website lại bỏ qua những quy tắc sau đây
Hầu
hết các website thương mại điện tử đều có xu hướng chú trọng thiết kế
nội dung cho trang sản phẩm mà bỏ qua trang chủ và những trang danh mục.
Có những trang sản phẩm nội dung phong phú có thể là đủ nếu như người
truy cập chỉ tra cứu về sản phẩm của bạn, nhưng nếu như họ xem xét nhiều
hơn vậy thì sẽ thế nào? Nếu trang category chỉ có danh sách sản phẩm mà
không có nội dung về từng chủng loại thì coi như bạn đã bỏ lỡ một cơ
hội rất lớn.
Đường dẫn (URLs) chưa phù hợp
URLs
đáp ứng một số mục đích nhất định của quảng bá website (SEO). Đầu tiên,
Google sẽ sử dụng những từ khóa trong URLs như một yếu tố xếp hạng. Một
trang có đường dẫn www.site.com/blue-widget sẽ được đẩy lên hạng cao
trong công cụ tìm kiếm đối với từ khóa “blue widget”. Tuy nhiên nhiều
trang mua sắm lại không có đường dẫn đủ mức hấp dẫn. Chẳng hạn, URLs mặc
định của trang OsCommerce là
www.site.com/index.php?cPath=2_15&RD=LPHomTxt không chỉ thiếu từ
khóa giúp Google nhận diện và nâng hạng mà nó còn không phải là kết quả
tra cứu đủ hay để thu hút người ta click vào. Đa phần các trang mua sắm
đều hướng tới giải pháp tối ưu hóa URLs ít nhất là để nâng cao hiệu quả
tìm kiếm, không muốn nói là tới mức hoàn hảo. Nhưng khá bất ngờ là còn
rất nhiều webmaster không để ý tới điều quan trọng này.
“Meta description” tốt
Tag
Meta description giới thiệu trang web không được coi là một nhân tố xếp
hạng trên Google, vì vậy tô vẽ nó cũng không làm cho thứ hạng của
website tăng lên. Ở hầu hết các site đoạn meta description được thiết kế
tự động dựa trên một số nguyên tắc cơ bản.
Tuy
nhiên, meta description thường được Google trích dẫn trong kết quả
search. Và như vậy, một đoạn giới thiệu hay sẽ thu hút người truy cập
click vào website đó hơn là những đối thủ cạnh tranh. Đoạn trích dẫn
giới thiệu hay và chất lượng sẽ là một cách thức tốt giúp bạn gia tăng
lượng truy cập mà không cần phải phấn đấu tăng thứ hạng website.
Không có Alt Tag
Bất
ngờ thay có nhiều cửa hàng trực tuyến không làm một việc đơn giản là
đưa alt tags vào hình ảnh sản phẩm của mình. Việc đơn giản này không chỉ
tạo thói quen tốt cho việc truy cập của khách hàng (người truy cập nhìn
nhận sai lệch tuỳ vào alt tags), mà nó còn là một biện pháp hiệu quả
thúc đẩy SEO. Google và những công cụ tìm kiếm lớn khác đánh giá đoạn
text trong alt tag ít nhất cũng ngang hàng với heading, vì thế chắc chắn
yếu tố này đáng để ta xét tới khi làm SEO. Thông thường đoạn alt text
sẽ được thiết kế tuỳ theo mỗi hình ảnh sản phẩm, tuy nhiên trong một số
trường hợp đặc biệt bạn cũng có thể chèn tên sản phẩm một cách tự động
vào đoạn alt text.
Vấn đề quy chuẩn hoá
Chuẩn hoá áp dụng khi website có nhiều đường dẫn URLs. Trong các shopping cart có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này:
Một
số giỏ hàng có cùng một loại sản phẩm xuất hiện ở những hạng mục khác
nhau. Chẳng hạn như: xe đạp leo núi chuyên dụng có thể có mặt trong mục
xe đạp nam và mục xe đạp leo núi. Tuy rằng các trang này trùng nhau, nó
có thể có URLs khác nhau.
Nếu
một trang có phần tổng quan về sản phẩm dài hơn 1 page thì nút “next
page” đôi khi sẽ dẫn tới 1 trang cùng nội dung mà khác URLs.
Những
site có cấu trúc đa nhánh có thể tạo ra vô số URLs chứa nội dung giống
nhau.Giải pháp: Đặt các mẩu tag chuẩn hoá là cách thức hiệu quả để gỡ bỏ
những vấn đề trên.
Kết luận
Những
nhân tố nói trên có thể chưa làm gia tăng lượng truy cập website cực kỳ
nhanh chóng, tuy nhiên nếu như để ý tới những yếu tố nhỏ đó sẽ giúp cho
website của bạn dần dần cải thiện thứ hạng và có những chuyển biến tích
cực, bạn sẽ sớm thấy sự gia tăng số lượng truy cập website một cách
đáng kể
|
Thứ Hai, 13 tháng 8, 2012
Năm sai lầm về SEONLP của các website thương mại điện tử
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét